Bình và Yoga


Là người sáng lập Việt Yogi - cộng đồng yoga hiện đại tại Hà Nội, yoga là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Nguyễn Đức Bình. Dù chỉ mới 28 tuổi và tập yoga được hơn 3 năm, Bình đã sống, làm việc và tập luyện yoga tại hơn 40 quốc gia khắp 6 châu lục trên thế giới, và có các chứng chỉ yoga từ Hoa Kỳ, Ấn Độ và Costa Rica với tổng thời lượng 1000 giờ đào tạo.

Binh_1.jpg

Ngoài giờ lên lớp, Bình cũng tổ chức những chuyến du lịch và tập yoga tại nhiều địa điểm như Mộc Châu, Pù Luông (Thanh Hóa), Cát Bà, Rừng Cúc Phương,… với các bạn trẻ trong cộng đồng Việt Yogi. 

Gây dựng Việt Yogi khi các lớp yoga “mọc” lên khắp nơi tại Hà Nội, Bình vẫn tạo được cho mình sự khác biệt. Khác với đại đa số các lớp học yoga khác, Bình theo đuổi con đường yoga hiện đại, sử dụng những ca khúc nhạc trẻ sôi động làm nhạc nền khi tập luyện. Dù mới lạ, nhưng Bình vẫn đảm bảo những triết lý quan trọng của yoga.

“Chẳng hạn chủ đề hôm nay sẽ là “mở tim”, gồm những động tác mở ngực, mở lưng, làm người ta cảm thấy thoải mái, và chấp nhận những thứ đến với cuộc đời mình.

Yoga không giống như gym, tập không chỉ là cho đẹp, cho khỏe, mà để hoàn thiện con người mình. Trước khi bắt đầu mối quan hệ với mọi người xung quanh, mối quan hệ với chính bản thân mình là quan trọng nhất. Những suy nghĩ viển vông, tiêu cực về chính mình hàng ngày sẽ lan sang các mối quan hệ xung quanh. Tập yoga sẽ giúp mình nhận ra năng lượng tiêu cực trong mình và thay đổi nó.”

Có tiếng trong cộng đồng yoga trẻ ở Việt Nam, thu nhập ổn định, cộng đồng học viên lớn mạnh, vẫn thu xếp được thời gian để đi du lịch, gặp bạn bè, cuộc sống của Bình có thể nói là lý tưởng. Nhưng đằng sau thành công của Bình là cả một quá trình nỗ lực đầy khó khăn mà chỉ có anh biết được.

 

“Không hoàn thành nhiệm vụ làm con”

Bình (hàng phía sau, thứ hai từ phải sang) luôn là sinh viên năng động

Bình (hàng phía sau, thứ hai từ phải sang) luôn là sinh viên năng động

Sau khi tốt nghiệp, Bình “đầu quân” cho Tập đoàn PwC tại Mỹ - một trong 04 Tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới với mức lương hơn 5.000 USD/tháng (tương đương với hơn 100 triệu đồng). Từ trước đó, Bình đã luôn là một du học sinh năng động.

Sau khi giành học bổng toàn phần cho chương trình cử nhân tại ĐH New Hampshire và thạc sĩ Tài chính tại ĐH Suffolk, Boston, Mỹ, Bình đã thực tập tại một quỹ đầu tư mạo hiểm và một số start-up tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, Bình đã dành nhiều giải với đội bóng sinh viên tại Boston và còn tham gia nhóm nhạc acapella tại trường.

Khi đang sống tại New York, anh “phải lòng” bộ môn yoga hiện đại tại đây ngay từ lần gặp đầu tiên.

“Lần đầu tiên vào một lớp yoga hiện đại, mình phải đi mất 1 tiếng rưỡi tàu điện ngầm, xong còn bị lạc vì tàu điện ngầm ở New York tìm đường khó kinh khủng. Hôm đấy trời còn mưa nữa, lúc đến được lớp người mình đã ướt sũng rồi. Nhưng mà ông thầy dậy mình rất là chất, phong cách dạy rất vui.

Ông ấy là người da đen, dạy hip hop yoga, mà hip hop đúng là nhạc mình thích. Bài hát chủ đạo là nhạc trẻ, và mỗi lớp sẽ kết nối vào một triết lí của yoga. Thầy đã tạo cho mình những ấn tượng đầu tiên rất mạnh, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình về yoga luôn!

Mình thấy yoga trên nền nhạc trẻ giống như đi…hộp đêm cho tâm hồn ấy (nguyên văn: “clubbing cho tâm hồn” – PV), cực kì “phê” mà không cần chất kích thích. Tập yoga với nhạc cũng như múa, nhiều động tác rất đẹp. 5 phút Shavasana sau khi tập (nhắm mắt và nằm hít thở sâu – PV) lại là lúc để mình lắng sâu, xem toàn bộ quá trình tập luyện như thế nào, xem những suy nghĩ nào xuất hiện trong đầu, có tiêu cực không. Trong lối sống hiện đại ngày nay: live fast, die young, and yolo (sống nhanh, chết trẻ, và “bạn chỉ sống một lần thôi”- PV), sự bình yên trong tâm hồn và khía cạnh thiền định chính là cái giới trẻ đang cần.”

Bình ngay lập tức nhận ra đây là một cơ hội lớn để khởi sự tại Việt Nam và đem lại giá trị cho cộng đồng. Vốn là người luôn tính toán kỹ càng, Bình từng nghĩ đến việc làm tại PwC 1- 2 năm và tranh thủ tập yoga ngoài giờ để tích lũy tài chính trước khi theo đuổi yoga. Tuy nhiên, vì muốn tập trung toàn thời gian yoga, chỉ sau 2 tuần ở PwC, Bình bỏ việc để làm tại trung tâm yoga Lululemon ở New York.

Từ công việc văn phòng trong một tập đoàn danh tiếng, Bình chuyển sang làm đủ thứ việc “thập cẩm” như bán quần áo, tổ chức các sự kiện về yoga, làm excel, quét dọn cửa hàng và cả…dọn nhà vệ sinh. Với mức lương mới chỉ bằng khoảng 1/5 thu nhập tại PwC, Bình đã có những lúc sống qua ngày tại một căn phòng “vỏn vẹn 10 mét vuông, với chiếc giường của cậu bạn Ấn Độ và hai tấm thảm yoga trải xuống đất”.

Nhưng những nhọc nhằn về vật chất đối với Bình không áp lực bằng phản ứng của những người xung quanh, đặc biệt là gia đình.

“Hồi xưa bạn gái cũ của mình khá nể mình. Khi mình quen bạn ấy, mình cũng được nhận ở nhiều công ty như EY (cũng là một trong 4 Tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới - PV) và PwC, nên bạn ấy không thể hiểu sao mình lại chọn yoga. Có lẽ trong mắt mọi người, nghề dạy yoga không phải là nghề danh giá.”

Bố mẹ của Bình cũng không thể hiểu nổi quyết định bỏ kiểm toán, theo yoga của Bình. Họ đã kỳ vọng người con trai cả mà họ luôn tự hào sẽ làm việc vài năm ở New York và kiếm đủ tiền để nuôi em trai học thạc sĩ tại Mỹ. Với đồng lương chỉ đủ sống qua ngày, làm sao Bình lo được cho em trai mấy chục ngàn đô tiền học và ăn ở một năm?

Tinh thần quyết tâm của “người New York”

Sống và làm việc một thời gian tại New York, Bình chia sẻ rằng chính môi trường nơi đây đã tiếp sức cho anh vượt qua khó khăn để theo đuổi đam mê của mình.

Bình đã tiến bộ rất nhiều sau thời gian “khổ luyện” tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới

Bình đã tiến bộ rất nhiều sau thời gian “khổ luyện” tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới

“Anh thấy những người New York bạn anh, từ người Việt Nam cho đến những người nước ngoài đều coi tuổi trẻ là để theo đuổi đam mê. Khi muốn làm gì, kể cả vào Broadway (sân khấu nhạc kịch danh giá của Mỹ) họ sẽ làm tất cả để đạt mục tiêu bằng được. Không ai làm nửa vời kiểu năm nay không được, năm sau sẽ phấn đấu. Sống trong môi trường toàn những người như thế, chơi với những người như thế, anh thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn.”

Đặt quyết tâm trải nghiệm các trung tâm yoga khác nhau tại Mỹ để học yoga và cách vận hành trung tâm yoga tương lai của riêng mình tại Việt Nam, ngoài giờ làm, ngày nào Bình cũng tập 2 – 3 lớp yoga tới khi cả người mỏi nhừ, đau đớn. Ngoài ra, để được học miễn phí, Bình nhận làm đủ việc vặt trong các trung tâm yoga, từ lau dọn đến đưa học viên đi xem phòng tập. Dù rất vất vả, khi bố anh ngỏ ý hỗ trợ về tài chính vì quá thương con, anh vẫn từ chối vì thấy mình vẫn tự lo được cho cuộc sống của mình.

“Anh thấy người ở New York cái gì cũng tự lo được cho mình. Người New York cũng rất toàn diện, không chỉ muốn mình thành công trong công việc mà còn muốn tập tành cho cơ thể khỏe mạnh, tâm trí tốt, đi du lịch nhiều, nhiều trải nghiệm, nhiều bạn bè bốn phương. Có hôm 3 4 giờ sáng thứ 7 anh lên tàu điện ngầm thấy một ông mặc vest đeo cravat ngủ gật, chắc là luật sư vừa đi làm về, người trông rất cân đối. Anh rất nể những người như thế, nhìn rõ ràng là ngủ không đủ và ăn uống không biết ra sao, nhưng thân thể nhìn vẫn rất khỏe mạnh.”

Sau nửa năm tích lũy được kinh nghiệm trong các trung tâm yoga tại Mỹ, tháng 06/2016, Bình đã giành gần hết số tiền mình kiếm được để tới Costa Rica học một khóa 200 giờ, lấy chứng chỉ dạy yoga. Sau đó, Bình cũng tìm học thêm nhiều người thầy uy tín như Ido Portal (bậc thầy về kỹ thuật vận động tại Israel) hay Dylan Werner (người Mỹ, đã đi dạy yoga tại 60 nước trên thế giới)…

 

Ước mơ lan tỏa năng lượng tích cực tại quê hương

Về Việt Nam từ cuối năm 2017, Bình cũng gặp không ít khó khăn khi mở lớp yoga. Bình dạy từ thứ 2 đến thứ 6, có những ngày chỉ có một người bạn đến học để ủng hộ nên Bình đành hoãn lớp, rủ bạn…về ăn cơm.

Một buổi tập của cộng đồng Việt Yogi

Một buổi tập của cộng đồng Việt Yogi

Trong những ngày đầu gian khó, Bình phải nhờ đến sự giúp đỡ của cậu em trai có tài quay phim để xây dựng blog, thu hút học viên. Bên cạnh đó, anh luôn nhìn về phía những bậc tiền bối để tiếp tục cố gắng.

 “Mình học được rất nhiều từ Dylan Werner. Anh ấy là một trong những người đi đầu giới yoga cả về tầm ảnh hưởng, kỹ thuật, lối sống, lại hơn mình tận 11 tuổi. Khi nhìn Instagram của Dylan toàn ảnh đẹp, mình rất dễ thần thánh hóa Dylan. Nhưng mình thấy Dylan rất gần gũi, bình dị, không có bệnh “sao”.

Dylan đi dép lê, ở bên Mỹ cũng chả có nhà lầu xe hơi, tất cả những gì anh ấy có chỉ trong một chiếc vali. Dylan cũng không ngại chia sẻ những thứ rất thật: anh ấy học yoga chỉ để…ủng hộ bạn gái đi học và không nghĩ về sau đi dậy sẽ hoàn được tiền. Những ngày đầu lớp của Dylan cũng chỉ có 1 học sinh hoặc chả có ai. Thế mà sau 5 7 năm anh ấy tạo dựng được ảnh hưởng đến vậy.

Dylan làm mình muốn phấn đấu hơn, và không chỉ chia sẻ những cái tốt đẹp nhất mà cả những thất bại, những động tác mình làm chưa tốt, những sai lầm dẫn mình đến quyết định đúng đắn hôm nay.”

Ngoài việc mở lớp yoga, Bình cũng đã bắt đầu xây dựng kênh Youtube của Việt Yogi để nhiều bạn trẻ biết tới những tư thế yoga cơ bản. Tuy nhiên, Bình chưa bao giờ tự nhận mình là một “thầy” dạy yoga. Bình chỉ mong thông qua cộng đồng Việt Yogi để lan tỏa yoga và năng lượng tích cực tới các bạn trẻ.

“Đối với mình, Việt Yogi là một cộng đồng chứ không phải là nơi mình chỉ lên lớp dạy và thu tiền, cuối giờ chào mọi người đi về. Nhiều người gặp nhau ở Việt Yogi xong thành bạn thân, hay hẹn hò rồi cưới nhau, vui lắm. Khi tập cùng nhau, có thể cảm thấy rõ trường năng lượng tích cực rất mạnh của mọi người. Thực sự thì mọi người thân nhau, chia sẻ được với nhau mới là cái đáng quý chứ mình cũng chỉ là một chất xúc tác của cộng đồng thôi.

Với mình thấy trong xã hội Việt Nam, con trai đối xử với con gái rất bạo lực, không thể chấp nhận được! Con trai đến lớp mình có những người rất nóng tính, nhưng tập một thời gian thì biết kiềm chế bản thân, có cách ứng xử phù hợp hơn với mọi người xung quanh. Mỗi người như vậy thì dần dần sẽ lan tỏa ra.”

Đến nay, cộng đồng Việt Yogi đã được nhiều người trẻ biết đến và tham gia. Bình đã có thể chia sẻ những gì mình biết về yoga tới nhiều người hơn và không còn phải “sống qua ngày” nữa.

Quan trọng không kém, Bình và em trai đã luôn sát cánh bên nhau như bố mẹ kỳ vọng. Trong khi em trai giúp Bình quay rất nhiều clip cho Việt Yogi, sự động viên tinh thần và hỗ trợ cả về tài chính của Bình đã tạo điều kiện cho cậu em theo đuổi con đường sản xuất phim mơ ước. Đến nay, cậu em cũng đã có gần 100.000 like cho page vlog của mình trên Facebook và đã tham gia làm movie âm nhạc cho một số ca sĩ trẻ của Việt Nam.

Sau tất cả, dù đi khắp bốn bể năm châu và theo đuổi ước mơ lớn nhường nào, gia đình vẫn là nơi người trẻ luôn hướng về.

San Vũ

Xem thêm