Sở GTVT TP.HCM hợp tác với Nhật Bản phát triển xe buýt


Sở GTVT TP.HCM sẽ hợp tác với công ty của Nhật Bản để phát triển xe buýt và học kinh nghiệm quản lý...

Chiều 23/10, Sở GTVT TP.HCM có buổi làm việc với Tập đoàn Michinori và Sumitomo (công ty của Nhật Bản chuyên về vận tải) bàn về kế hoạch hợp tác phát triển giao thông công cộng xe buýt.

Tại buổi họp, đại diện công ty Sumitomo nhận định, TP.HCM phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng đang đối mặt với ách tắc giao thông, xe buýt phát triển còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, TP.HCM nên mở rộng giao thông công cộng và công ty rất muốn chia sẻ về kinh nghiệm quản lý tại Nhật Bản.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “TP.HCM đã xác định từ nay đến năm 2030, xe buýt vẫn là phương tiện giao thông công cộng chủ lực. Sau đó chúng tôi sẽ phát triển các tuyến metro. Nếu được hợp tác với Nhật Bản, hy vọng sẽ có những đổi mới trong cách quản lý xe buýt”.

Theo ông Lâm, thành phố có 2.463 xe buýt, mỗi ngày phục vụ khoảng 700.000 lượt hành khách nhưng chỉ đáp ứng khoảng 6% nhu cầu đi lại của người dân. Thành phố đã có đề án phát triển công cộng từ nay đến năm 2020, xe buýt đáp ứng 15% nhu cầu đi lại qua việc mở nhiều tuyến mới, thay đổi phong cách phục vụ đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Để phát triển thành phố đã có nhiều kế hoạch mở rộng nâng cấp bến bãi, phát triển hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, khống chế phương tiện đăng ký mới. Chúng tôi đã có lộ trình, kế hoạch, nguồn vốn dành cho giao thông công cộng đã sẵn sàng”, ông Lâm nói.

Hiện nay, Sở GTVT đang gặp khó khăn về tối ưu hóa mạng lưới xe buýt. Do vậy, Sở đang cần kinh nghiệm của công ty hỗ trợ cách quản lý để phát triển. Sở có 13 đơn vị đầu mối HTX về xe buýt, tuy nhiên về năng lực điều hành, quản lý cũng còn yếu. Mong muốn của Sở là ít đầu mối hơn để quản lý tập trung và tốt hơn.

Ông Lâm cho rằng, về phía Sumitomo, công ty có thể nghiên cứu về phương thức phối hợp với Sở GTVT bằng cách tham gia vận chuyển một vài tuyến xe buýt hoặc có thể xem xét hợp tác với các HTX vận tải xe buýt. Từ đó, phía sở sẽ có thể được chia sẻ những kinh nghiệm và cách quản lý từ phía Nhật Bản.

Đại diện phía công ty Sumitomo và Michinori cho biết sẽ nghiên về vấn đề trên để có thể chia sẻ kinh nghiệm sâu hơn với Sở GTVT. Nếu tham gia khai thác thực hiện vận chuyển xe buýt, công ty sẽ cần phải có cuộc điều tra dân số dọc trên các tuyến này.

Minh Châu - Báo giao thông

Bài gốc

Xem thêm