Singapore lên kế hoạch xây dựng quốc gia không xe cá nhân


Chính quyền quốc đảo Singapore đang ấp ủ kế hoạch xây dựng quốc gia “car-lite” (ít xe cá nhân) tập trung phát triển...

070637-28.jpg

Chính quyền quốc đảo Singapore đang ấp ủ kế hoạch xây dựng quốc gia “car-lite” (ít xe cá nhân) tập trung phát triển phương tiện công cộng, hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp và giảm thiểu tối đa ô tô cá nhân.

Tạo kết nối liên hoàn thuận tiện cho phương tiện công cộng

Là “con rồng” của châu Á, Singapore chứng kiến tốc độ phát triển kinh tế nhanh kéo theo nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân rất cao. Tuy nhiên, vì diện tích chật hẹp nên ngay từ sớm, quốc đảo này đã tìm mọi cách từ áp hạn ngạch, đánh các loại thuế lên phương tiện ô tô cá nhân để hạn chế bùng nổ phương tiện, gây tắc nghẽn đường phố. Không dừng lại ở đây, chính quyền quốc đảo Singapore đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một quốc gia “car-lite”.

Ý tưởng xây dựng quốc gia “car-lite” nằm trong kế hoạch tổng thể về giao thông đường bộ năm 2040. Ông Tay Huey Ying, người đứng đầu cơ quan Tư vấn và nghiên cứu của Singapore cho biết, trong tương lai, đường phố Singapore sẽ gần như vắng bóng các phương tiện cá nhân, ô tô vẫn còn nhưng chỉ là xe taxi, xe thuê tư nhân và các phương tiện phục vụ cơ quan Chính phủ.

Một trong những yếu tố chính để Singapore làm được điều này đó là khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, đi bộ, xe đạp, đặc biệt là cải thiện kết nối các phương tiện này sao cho thuận tiện với người dùng.

Theo báo cáo từ Viện Đất đai đô thị và Trung tâm Các thành phố đáng sống cho thấy, đã có nhiều thành phố sở hữu phương tiện công cộng hiện đại nhưng nhược điểm ở chỗ là chúng quá xa so với nhà dân và các địa điểm công cộng.

Để khắc phục điều này, hiện tại, quốc đảo Singapore đang thực hiện kế hoạch mang tên “Đi bộ, Đạp xe, Đi xe buýt” (Walk - Cycle - Ride). Trong đó, phát triển các tuyến vòng tròn trên khắp quốc đảo cho phép các loại hình giao thông công cộng kết nối với nhau thuận tiện và nhanh chóng; hoàn thành hệ thống xe đạp toàn diện, trải dài hơn 700km.

Ngoài ra, Singapore cũng dự định áp dụng công nghệ mới như “xe tự lái tốc độ thấp” đưa đón hành khách. “Kế hoạch này sẽ giúp cải thiện kết nối giữa các tòa nhà chung cư khi không có kết nối trực tiếp hoặc ngay lập tức với giao thông công cộng”. Bên cạnh đó, Singapore lên kế hoạch xây dựng những khu vực trung tâm cho phép nơi làm việc, nơi ở của dân chúng được gần nhau hơn.

Chú trọng ý kiến người dân

Đáng chú ý, dự án này được Chính phủ Singapore thực hiện chậm rãi, cẩn trọng và luôn tiếp thu, điều chỉnh từ đánh giá của dư luận. Hiện tại, Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore đã thành lập một Hội đồng cố vấn do Bộ trưởng Giao thông Janil Puthucheary làm Chủ tịch. Hội đồng này có nhiệm vụ lấy ý kiến từ người dân sau đó xem xét, đưa ra đề xuất vào đầu năm tới.

Khoảng trung tuần tháng 9 vừa rồi, Singapore đã công bố tài liệu khảo sát người dân dài 13 trang, trong đó nêu chi tiết về kế hoạch tổng thể trên để xin ý kiến người dân. Quốc đảo sư tử cũng xây dựng một triển lãm mang tên SG Mobility Gallery, rộng 1.000m2, trị giá 3,7 triệu USD với rạp chiếu phim panorama 2700 và nhiều vật thể trưng bày sử dụng các tính năng công nghệ cao và đa tương tác để người dân có cái nhìn rõ hơn về tương lai hệ thống giao thông đường bộ Singapore.

Theo ông Sitoh Yih Pin, một thành viên Ban cố vấn cho biết, rất nhiều người Singapore chấp nhận mô hình xã hội "car-lite" và họ chọn "Walk - Cycle - Ride" làm cách di chuyển hàng ngày. Hơn nữa, nhiều người trẻ tại Singapore đang dần thay đổi tư tưởng, coi việc sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển mới là “đúng mốt”.

Trang Trần - Báo Giao thông

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, giao thông