Hoàn thành bản giao hưởng dang dở của Schubert, AI của smartphone đang mở ra một chân trời mới cho nghệ thuật


Nhà soạn nhạc tài năng Schubert đã sáng tác dang dở bản Giao hưởng số 8 nhưng nó vừa được hoàn thiện bởi AI trên một chiếc smartphone.

hwei1-15495940897821979476603-crop-15495941041031541576097.jpg

Franz Schubert đã sáng tác Bản giao hưởng số 8 vào năm 1822, nhưng không bao giờ hoàn thành nó. Gần 200 năm sau, Huawei, nhà soạn nhạc từng đoạt giải Emmy Lucas Cantor và trí tuệ nhân tạo (A.I.) bên trong smartphone Mate 20 Pro đã làm được điều mà nhà soạn nhạc lừng danh bỏ dở. Vâng, họ đã hoàn thành bản giao hưởng của Schubert.

Dự án là một minh họa tiếp theo về sức mạnh của bộ xử lí Kirin 980 của Huawei và bộ tăng tốc trí tuệ nhân tạo (NPU). Ngoài ra, nó còn cho thấy tiềm năng của việc sử dụng AI trong các dự án sáng tạo đa dạng. Chúng ta đã quen thuộc với việc AI hiện diện trên phần mềm camera của smartphone, Huawei trước đây đã chứng minh sức mạnh và tốc độ của AI trong một chiếc xe tự lái, nơi smartphone được sử dụng để xác định và giúp tránh chướng ngại vật.

Việc hoàn thành Bản giao hưởng số 8 của Schubert là một đề xuất hoàn toàn khác cho việc sử dụng AI? Một smartphone và AI có thể thực sự hoàn thành một trong những tác phẩm âm nhạc dang dở nổi tiếng nhất, và hoàn thành nó theo cách mà chúng ta muốn nghe hay không? Digital Trends đã tham dự buổi trình diễn công khai đầu tiên của tác phẩm đã hoàn thành ở London và nói chuyện với Lucas Cantor, Huawei về dự án hấp dẫn này.

Công nghệ

Huawei Mate 20 Pro và AI góp phần như thế nào?

hwei2-1549594170142176297817.jpg

Người đứng đầu bộ phận đầu tư của Huawei, Arne Herkelmann, tiết lộ với Digital Trends rằng toàn bộ giai điệu (phần tiếp theo) được sáng tác bằng trí thông minh nhân tạo và Mate 20 Pro.

Smartphone và chipset của nó hoàn toàn không có gì thay đổi so với bản Huawei Mate 20 Pro thương mại trên thị trường. Nhưng Huawei đã tạo ra một mô hình để AI hiểu và phát triển âm nhạc. Sau đó, bằng cách phân tích âm sắc, cao độ của âm nhạc, nó đã tạo ra các phần thứ 3 và thứ 4 cho bản nhạc (Franz Schubert đã hoàn thành phần thứ 1 và thứ 2).

Đào tạo AI gần như gửi nó đến trường, khác biệt ở đây là chỉ tập trung vào một nội dung duy nhất - tạo ra âm nhạc như Schubert. Các tệp MIDI đã được sử dụng, thay vì sách học, từ đó nó học các mẫu và cấu trúc. Huawei đã tạo ra 20 mẫu khác nhau trong dự án 6 tháng, trước khi giải quyết một mẫu cuối cùng, trong thời gian đó AI đã được tiếp cận với khoảng 90 tác phẩm Schubert để làm tài liệu tham khảo.

Ban đầu, tất cả tài liệu đều là âm nhạc của Schubert, vì vậy AI có thể hiểu những gì Schubert đã làm. Herkelmann nói: "Trong quá trình này, chúng tôi cũng đã đào tạo nó với tác phẩm của những nhà soạn nhạc đã ảnh hưởng đến Schubert để đảm bảo có nền tảng và bối cảnh phong phú hơn cho tác phẩm".

Cách tiếp cận này giúp AI hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của nó. Nó cũng cần được đào tạo để đảm bảo rằng nó đã tạo ra một giai điệu phù hợp với Schubert.

Khi giai điệu trở nên sống động, đó là công việc của nhà soạn nhạc Lucas Cantor - để phối hợp các tác phẩm - mang lại cảm xúc và dạy cho AI sửa chữa những sai lầm của nó. Ông mất khoảng 30 ngày để hoàn thiện đoạn còn lại của tác phẩm. Ông gọi đây là một khoảng thời gian không tưởng nếu không có sự giúp đỡ của AI.

Nhà soạn nhạc

Lucas Cantor là một nhà soạn nhạc từng đoạt giải Emmy và hiện đang viết nhạc cho DreamWorks Animation. Ông là một người đàn ông lí tưởng cho công việc. Rất lâu trước khi thực hiện dự án, mối quan tâm cá nhân của ông gắn liền với AI và cũng là cơ sở để ông quen biết một kỹ sư làm việc cho Huawei.

hwei3-1549594234207982367499.jpg

Mặc dù ý tưởng sử dụng trí thông minh nhân tạo và công nghệ để tạo ra, nâng cao hoặc tăng cường âm nhạc nghe có vẻ là một thứ gì đó thuộc về tương lai nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy nó đã diễn ra dưới hình thức này hay hình thức khác trong nhiều thập kỷ.

Ông nói: "Công nghệ mà tôi sử dụng để thể hiện bản thân bằng âm nhạc hoàn toàn là kỹ thuật số. Và tôi nghĩ rằng sẽ không nhanh chóng thể hiện được bản thân nếu không có nó".

Vậy trong tác phẩm vừa hoàn thiện, bao nhiêu % là đóng góp của Lucas Cantor và bao nhiêu phần trăm là của AI?

Ông nói: "Đây là một sự hợp tác, giống như bất kỳ bản nhạc nào. Tôi đã hợp tác với con người theo cách tương tự như tôi đã làm với AI. AI tạo ra giai điệu, chủ yếu là những gì nó nghĩ rằng Schubert sẽ làm".

Cảm xúc

Những gì Cantor mang lại là sự hiểu biết, kinh nghiệm và cảm xúc - những thứ mà AI không thể sao chép.

hwei4-1549594277414653844501.jpg

Ông nói: "Những gì bạn nghe được là một sự kết hợp của nhiều năm kinh nghiệm" giữa bản thân, nhạc trưởng, nhạc sĩ và kiến ​​thức công nghệ của Huawei. Một người không thể làm điều đó mà không có những yếu tố khác.

"Smartphone có thể viết nhạc mà không có tôi nhưng nó sẽ tạo ra một tác phẩm rất khác với những gì bạn đã nghe. Tôi nhận thấy những gì AI đã làm. Tôi đã có ý tưởng về việc bản giao hưởng dang dở sẽ ra sao. Lần đầu tiên tôi nghe những giai điệu được tạo ra bởi smartphone, tôi đã bị ấn tượng bởi sự thú vị của chúng. Nó không phải là một giai điệu mà tôi đã nghĩ ra".

"Hấp dẫn" là cụm từ mà Cantor đề cập khi nói về mối quan hệ giữa smartphone và AI. Ông nói: "Tôi biết nó không có tình cảm, nhưng tôi cứ cảm nhận nó". Nghe có vẻ bất thường, làm điều này có thể có một hiệu ứng thú vị dựa trên tác phẩm đã hoàn thành.

Hoàn thành tác phẩm

Được biểu diễn tại Cadogan Hall ở London bởi dàn nhạc English Session Orchestra gồm 67 thành viên. Tác phẩm hoàn thành kéo dài trong 48 phút, so với 27 phút của bản gốc.

Cao vút và đôi khi khá hoành tráng, các âm tiết được tạo ra bởi Cantor và AI lấy cảm hứng từ tác phẩm ban đầu của Schubert, sau đó thêm vào một số yếu tố để tạo ra các giai điệu độc đáo.

Nếu không phải là một nhà phê bình âm nhạc, hay chuyên gia âm nhạc cổ điển thì rất khó đánh giá phần tiếp theo của Bản giao hưởng có phù hợp với bản gốc hay không nhưng có lẽ điều này cũng không quan trọng.

Sẽ là chủ quan để đánh giá rằng công trình này thành công hay không. Tuy nhiên, chúng ta có thể nói rằng đây là một bản nhạc đáng nhớ, đầy cảm xúc. Chúng ta không nên ngạc nhiên khi nó được biểu diễn rất tốt.

Từ nhạc điện tử của Jean Michel Jarre, các ban nhạc như Pet Shop Boys sử dụng máy tính Atari ST và các giọng ca kỹ thuật số như phần mềm Vocaloid của Hatsune Miku và Crypton Future Media mang đến cho các nhạc sĩ cơ hội tạo ra âm nhạc mà họ thường không thể làm được theo cách truyền thống.

Tương lai

hwei5-1549594330650638348880.jpg

Việc AI hoàn thành bản giao hưởng còn dang dở có ý nghĩa như thế nào? Có phải nó hoàn toàn là một công cụ quảng cáo cho Huawei để quảng bá AI của họ hay còn điều gì khác hay không?

Chúng ta không nghi ngờ gì về việc Huawei sẽ bắt đầu hoàn thiện nhiều tác phẩm còn dang dở và ngành công nghiệp âm nhạc cũng đã bắt đầu chú ý đến khả năng của AI. Ví dụ, ca sĩ-nhạc sĩ Taryn Southern đã sử dụng AI để hỗ trợ sản xuất Album "Am AI".

Tiềm năng để trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong các kịch bản sáng tạo đang được nhìn thấy ở tất cả các ngành, không chỉ riêng âm nhạc.

Tranh do AI vẽ đã được bán với giá hàng trăm ngàn USD, AI trên smartphone giúp chúng ta trở thành những nhiếp ảnh gia tài giỏi hơn và AI trong các công cụ chỉnh sửa giúp những người nghiệp dư hay chuyên nghiệp có khả năng làm cho ảnh trở nên đẹp hơn. Trí tuệ nhân tạo đã thực sự trở thành một lực lượng sáng tạo, bên cạnh con người.

Cantor nghĩ rằng đây không phải là lần cuối cùng ông sáng tác cùng AI và rằng điều này sẽ trở nên bình thường trong tương lai.

Theo Billvn - TTVN

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, ai