Nền "công nghiệp không khói" ở làng công nghệ du lịch ẩm thực
Tại Việt Nam, năm 2019 đã chứng kiến sự đi lên của các startup trong lĩnh vực du lịch như: Liberzy, Tago, Astra hay Triip, nhờ đón đầu xu thế du lịch đại chúng, du lịch sinh thái và khai thác công nghệ.
Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2019, làng công nghệ du lịch ẩm thực đã tổ chức hội thảo “Gen và Du lịch số", quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch hiện nay.
Tại hội thảo, ông Lý Đình Quân, Founder& CEO sông Hàn Incubato, Chuyên gia tư vấn các chương trình đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn quốc đã có đôi lời giới thiệu về Làng công nghệ du lịch ẩm thực và trình bày báo cáo tổng quan về tình hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thời gian qua.
Theo ông Lý Đình Quân, trong thời đại công nghệ 4.0 lan tỏa mạnh mẽ, các startup muốn thành công cần phải phát huy được yếu tố công nghệ. Đặc biệt, với lĩnh vực du lịch và ẩm thực, công nghệ trở thành chìa khóa thành công cho nền “công nghiệp không khói”.
Tại Việt Nam, năm 2019 đã chứng kiến sự đi lên của các startup ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch như: Liberzy, Tago, Astra hay Triip. Sự thành công của các dự án này được cho là đến từ việc đón đầu xu thế du lịch đại chúng, du lịch sinh thái và khai thác công nghệ.
Nhận thức được các yếu tố trên, ngành du lịch và ẩm thực Việt Nam đặt ra mục tiêu phát huy hơn nữa các khía cạnh xu hướng du lịch và công nghệ. Tuy nhiên, bài toán này cũng mang đến rất nhiều thách thức như giải quyết nguồn nhân lực được thay thế bởi công nghệ hay vấn nạn môi trường xung quanh việc phát triển du lịch.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và dữ liệu lớn, đang tạo ra sự thay đổi to lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với du lịch, công nghệ hiện đại giúp cho phương thức xúc tiến quảng bá trở nên đa dạng hơn và làm thay đổi phương thức đi du lịch, trải nghiệm của du khách.
Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử. Đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.
Cùng với đó, những công nghệ mới trên nền tảng Internet giúp cho việc trải nghiệm du lịch ngày càng thuận tiện hơn. Du khách có thể dễ dàng tìm hiểu, so sánh, lựa chọn những điểm đến và dịch vụ phù hợp nhất, đặc biệt là có thể khám phá điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Gia tăng tiện ích cho du khách cũng chính là cơ hội kích cầu du lịch hiệu quả.
Tuy nhiên, cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Nếu không bắt kịp nhịp độ phát triển, du lịch phải đối mặt với những thách thức mà Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt ra như vấn đề an toàn và bảo mật thông tin, năng lực cạnh tranh, thiếu hụt nhân lực trình độ cao…
Với những kiến thức bổ ích từ chia sẻ của các chuyên gia, hội thảo đã tổng kết được nhiều vấn đề mang tính cấp thiết cùng những giải pháp tối ưu thúc đẩy mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và ngành công nghệ du lịch ẩm thực nói riêng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Minh Châu